Săn mây Chiêu Lầu Thi - Hà Giang

09 May

Hà Giang là điểm du lịch chưa bao giờ hết hot với khách du lịch. Với nhiều khung cảnh hấp dẫn, địa hình cheo leo rất thích hợp cho dân phượt, khách du lịch thích khám phá. Một trong những địa điểm dân Việt vẫn truyền tai nhau ít nhất phải đi một lần trong đời chính là Chiêu Lầu Thi. Chinh phục Chiêu Lầu Thi săn mây, thưởng thức vô số điều thú vị, đó là những gì Hà Giang gửi lại cho bạn khi đến mảnh đất này.

Một vài nét về Chiêu Lầu Thi

Đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2.402m so với mực nước biển, thuộc dãy Tây Côn Lĩnh. Đây là ngọn núi cao thứ hai của Hà Giang. Tên tiếng việt của ngọn núi này có nghĩa là "chín tầng thang", tuy nhiên nhiều dân Phượt hay nói vui là chín tầng dốc. Bởi địa hình đến đây di chuyển khá khó khăn, dốc cheo leo. Càng lên đỉnh núi thời tiết sẽ càng khắc nghiệt, ngay khi trời tối nhiệt độ xuống thấp, mây phủ kín nền trời. Nhưng cũng chính vậy lại càng thu hút khách du lịch đến tham quan và chinh phục.

Thời điểm chinh phục Chiêu Lầu Thi

Mục đích chính khi lên Chiêu Lầu Thi là thưởng thức khung cảnh cùng săn mây mù giăng phủ. Vì vậy, thời điểm được cho là thuận lợi, lý tưởng nhất khi lên Chiêu Lầu Thi là từ tháng 11 – tháng 3 năm sau. Khi ấy, khá mát mẻ để bạn di chuyển, mây trên Chiêu Lầu Thi cũng nhiều hơn. Rất thích hợp cho bạn khám phá và thưởng thức vô số các cảnh đẹp.

Hướng dẫn cung đường đến Chiêu Lầu Thi

Nếu xuất phát từ các địa điểm khác nhau đến Chiêu Lầu Thi, bạn có thể tham khảo google map hoặc đi trên đường quốc lộ đến Hà Giang. Còn khi đến với Chiêu Lầu Thi, bạn có thể áp dụng 2 cung đường di chuyển sau:

Cung đường 1: Khi bạn di chuyển từ hướng Lào Cai – Xín Mần – Hoàng Su Phì. Từ TT Việt Quang đến Hoàng Su Phì qua cây xăng Petrolimex Hoàng Su Phì 500m (Mỗi huyện có 1 cây xăng Petro thôi bạn nhé, vì vậy nên chủ động cho phương tiện của mình). Đến đây, khi gặp con đường bê tông thì rẽ phải đi vào, đi qua 1 cây cầu thì rẽ trái theo đường vào Bản Luốc khoảng 12km. Từ Bản Luốc hỏi người dân đường đi đến Hồ Thầu, tiếp tục chạy khoảng 16km trên nền bê tông, đến ngã ba Hồ Thầu – Nàng Đôn thì rẽ tay phải theo hướng Nàng Đôn. Ở khoảng này, bạn di chuyển khoảng 12km trên nền đất đá là đến Chiêu Lầu Thi.

Cung đường 2: Di chuyển từ ngã ba Tân Quang – Hà Giang về Hoàng Su Phì. Bạn đi theo con đường nhựa qua các thửa ruộng bậc thang khoảng 50km, đường khá dễ đi. Đi như vậy cho đến khi gặp biển báo hoặc tra định vị GPS đường lên Hồ Thầu thì sẽ vào. Đến ngã ba Hồ Thầu – Nàng Đôn thì sẽ lên Nàng Đôn. Đoạn đường di chuyển về cơ bản thì khá dễ đi, chỉ có khoảng 12km đường đất sẽ tương đôi khó đi, đường dốc khá ngoằn ngèo.

Thưởng thức đỉnh Chiêu Lầu Thi

Phải nói trước rẳng đỉnh Chiêu Lầu Thi rất lạnh. Do đó, khi đến đây bạn cần lưu ý mặc ấm để có thể chinh phục trọn vẹn nhất đỉnh Chiêu Lầu Thi. Chắc chắn khi lên đến đỉnh sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Đến Chiêu Lầu Thi bạn đã được chứng kiến cái lạnh tê tái, những quả băng tuyết đẹp hút hồn. Cần gì phải lên Sapa, đến Chiêu Lâu Thi – Hà Giang bạn cũng đã được thỏa sức tận hưởng rồi. Hoàng Su Phì – Chiêu Lâu Thi có vô số những băng tuyết tha hồ cho bạn thưởng thức. Từ dưới đỉnh núi để lên được Chiêu Lầu Thi sẽ mất khoảng 30p đi bộ, trong quá trình di chuyển đến đây sẽ vô số những khung cảnh, cảnh quay đắt giá chỉ có thể tìm thấy ở Chiêu Lầu Thi.

Với chặng đường vượt qua muôn ngàn rẽ lối, trắc trở cùng những con đường dốc bạn sẽ đến được đỉnh Chiêu Lầu Thi khi nhìn thấy dòng chữ "Đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 1402m". Không nói quá khi đến đây như một thiên đường trong mơ được tìm thấy. Từ trên đỉnh nhìn xuống không có gì ngoài sương mù dày đặc. Chắc chắn bạn chỉ nhìn qua biên mây Chiêu Lầu Thi qua tranh ảnh nhưng khi lên đến đây, chứng kiến tận mắt bạn sẽ thấy mọi công sức mình bỏ ra đều hoàn toàn xứng đáng. Chỉ đứng sau dãy núi Tây Côn Lĩnh về độ cao nhưng Chiêu Lầu Thi lại là địa điểm du khách đến đây truyền tai nhau, ít nhất phải đến đây một lần trong đời. Không bỗng dưng mà địa điểm du lịch này lại được nhiều người yêu thích và dành thời gian chinh phục đến vậy.

Khoảnh khắc ý nghĩa nhất khi đặt chân lên đỉnh Chiêu Lầu Thi

Một số lưu ý khi chinh phục Chiêu Lầu Thi

• Những cây xăng ở đây còn khá ít, nhìn thì mỗi huyện chỉ có khoảng 1 cây xăng nằm ở thị trấn. Vì vậy, nếu cấp bách bạn nên chọn mua xăng lẻ ở các cửa hàng tạp hóa của người dân, sẽ đắt hơn từ 5 – 6.0000đ. Nếu đổ xăng thì chọn các cây xăng có bình lọc xong, nếu không rất dễ bị dánh cặn xăng. Sẽ khiến việc di chuyển của bạn rất khó khăn.
  • Nếu mới lên đây lần đầu thì nên cẩn thận để ý các biển báo, cấp thiết thì mở định vị. Vì các biển báo ở đây nằm khá khuất và có những biển báo đã mờ.
  • Thời tiết trên Chiêu Lầu Thi rất lạnh, vì vậy nên chuẩn bị đầy đủ áo ấm, đồ ăn nhẹ để bảo vệ cơ thể.
  • Về phương tiện di chuyển, nếu xuất phát từ các địa phương khác, muốn chủ động thì có thể sử dụng ô tô hoặc thuê xe tự lái. Đến Chiêu Lầu Thi có thể thuê xe máy, nên một mình một xe sẽ dễ dàng lên các dốc hơn.

Chiêu Lầu Thi chưa bao giờ hết hot, nhất là ở thời điểm hiện tại Hà Giang có vô vàn điểm du lịch: Ngắm lúa chín ở Hoàng Su Phì, thưởng thức những đồi hoa tam giác mạch… Vì vậy, bạn có thể kết hợp đến thưởng thức cả những cảnh đẹp này. Chắc chắn đây sẽ là chuyến đi thú vị và trọn vẹn nhất. Có hẹn với Hà Giang, hãy đến ngay nhé!