Kinh nghiệm du lịch 'Ninh Bình - Hà Nội' chi phí chỉ hơn 4 triệu

31 October

Ninh Bình là địa điểm mà bạn đang quan tâm? Trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch Ninh Bình này mình sẽ hướng dẫn mọi người đầy đủ và chi tiết nhất như: Địa điểm tham quan, phương tiện đi lại, khách sạn/homestay, ăn uống và mua sắm giá rẻ và chất lượng nhất.

Chuyến đi vừa qua thực sự là một trong những chuyến đi để lại cho mình rất nhiều  tình cảm và lưu luyến. Thú thật, vì trước khi đi nghe cũng một vài định kiến mọi người xung quanh về đi Bắc thế này thế kia, nên trước khi đi, mình có chút hơi lo (cảm nhận thật lòng, không hề phân biệt vùng miền nhé). Nhưng khi thực sự đặt chân nơi đất Bắc, tiếp xúc với thật nhiều con người cực kì chân thành, sững sờ trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mình cảm thấy mọi suy nghĩ trước đó thật nông cạn. Vì thế, mình viết bài này với những trải nghiệm chân thật nhất, hi vọng sẽ là kinh nghiệm nho nhỏ cho các bạn chuẩn bị đi Bắc lần đầu nhé.

Vé máy bay

Vì rất tâm huyết nên mình đặt vé máy bay trước 2 tháng, giá 1700k khứ hồi, thế mà trước khi đi 2 tuần check lại chỉ có 1400k (đau đớn cõi lòng), coi như cũng là 1 kinh nghiệm xương máu trong việc book vé máy bay.

Ở đâu khi đi du lịch Ninh Bình

Mình chọn Tràng An Lacasa Homestay để tá túc 2 đêm, mới đi vào hoạt động từ tháng 3, nhân viên rất nhiệt tình, nhưng hơi xa khu vực trung tâm cũng như các điểm tham quan chính, nên mình nghĩ cần cân nhắc lại.

Tràng An Lacasa Homestay

Lịch trình tham quan các điểm ở Ninh Bình

Ngày 1: Tp. HCM - Nội Bài - Ninh Bình - Chùa Bái Đính.

Từ Tp. HCM mình tới Nội Bài tầm 9h sáng, gọi điện thoại đặt xe đi thẳng ra Ninh Bình. Mình đi xe Bình Minh Limousine, xe siêu rộng, wifi sạc vèo vèo, 9 chỗ ngồi thôi nên khá là thoái mái. Cộng 100 điểm là anh lái xe (kiêm PGĐ hãng xe) siêu nhiệt tình, sành ăn trên mọi nẻo đường, chỉ bọn mình tất tần tật các quán sá xịn sò ngon bổ rẻ ở cả Ninh Bình và Hà Nội.
Tầm hơn 12h trưa mình đã đến Ninh Bình, check in nhận phòng các kiểu (nếu có phòng check in sớm ko tính phí nha mọi người). Lưu ý nho nhỏ là cảnh đẹp Ninh Bình núi đồi bao la, nhà thì không bao nhiêu nên quán sá cũng thưa thớt, chủ yếu là nhà hàng dê núi thôi.
Vì vậy tụi mình ăn trưa ở bếp của homestay luôn, lại thêm 1 lần ngộ nhận về hương vị cơm Bắc. Đúng là cách nêm nếm có nhẹ hơn miền Nam thật nhưng mình cảm giác mọi thứ được nấu rất thanh và ngon. Bữa cơm 4 người sương sương 5-6 món gì đó tầm 6-700k, hơi thốn nhẹ nhưng ngon nên chấp nhận được.
Ăn xong, tụi mình thuê xe máy đi Chùa Bái Đính (120k/ngày xăng tự đổ, xe Nouvo hơi cùi, nhưng được cái homestay cho mượn mấy cái món lá để đi sống ảo).
Chùa Bái Đính là ngôi chùa được mệnh danh rộng nhất Đông Nam Á, tai nghe không bằng mắt thấy, đi rồi mới biết nó rộng kinh khủng khiếp, đi bộ gần 4 tiếng mới được hơn nửa cái chùa.

Chùa Bái Đính

Xe điện 60k/người/khứ hồi mà nó chỉ chở mình đi được 1 đoạn thôi, còn lại tự mình đi bộ nha. Chùa rất đẹp, hoành tráng, tham quan kiến trúc chùa ngoài Bắc để thấy sự khác nhau giữa chùa Bắc và Nam khá thú vị luôn. Rất đáng để chiêm ngưỡng nha.

Bảo Tháp ở phía xa

Đáng lẽ theo lịch trình tụi mình sẽ đi thêm Tuyệt Tình Cốc nữa nhưng vì trời cũng gần sập tối, nên quyết định về đi ăn tối, nhưng giữa đường cũng đành bỏ cuộc về homestay ăn mì gói bò, vì sao? Vì Ninh Bình chỉ đẹp lúc ban ngày thôi nha mọi người, ban đêm là 1 màn đêm u tối, trời thì se lạnh, đa số là không có đèn đường, đã thế còn có bò với trâu qua đường ban đêm nữa ạ.

Ngày 2: Tràng An - Hang Múa.

Mình chọn đi Tràng An buổi sáng để ngồi thuyền cho mát, Hang Múa buổi chiều để kịp ngắm hoàng hôn trên đỉnh núi. Vé Tràng An 200k/người.
Chú chèo thuyền chở tụi mình ở Tràng An hiền mà dễ thương lắm luôn, chú kể ở đây có tới 2000 thuyền, nên mỗi người phải thay phiên nhau 2 ngày làm cỏ lao động công ích để đổi 1 ngày chèo thuyền. Chú chèo suốt 3 tiếng, mình đi tuyến 3 về tuyến 2 (vì đây là tuyến đẹp nhất), chỗ nào thấy đẹp thì bảo chú dừng thuyền lại để mình chụp ảnh chú đều rất sẵn lòng, không hề khó chịu hay đòi tiền tip đâu ạ. Nhưng cuối chuyến tụi mình cũng chèo phụ và tip cho chú vì thấy chú chèo cực quá.

Tràng An

Tràng An phải nói cực kì đẹp, đúng kiểu "non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ" hồi nhỏ mình được học ấy. Ai chưa đi nhất định phải đi một lần trong đời.
Tham quan Tràng An xong cũng vừa giờ ăn trưa, ăn gì ở Ninh Bình nhỉ. Mình được anh lái xe xịn sò hôm trước review cho một quán tên là Dũng Dê Phố Núi gần đó luôn. Anh nhiệt tình tới mức chỉ tụi mình nên ăn những món nào ngon, gọi món ra sao cho đúng dân sành ăn nữa. Tụi mình gọi dê nướng tảng, dê áp chảo, dê tái chanh và cơm cháy sốt dê luôn nước uống, tổng bill tầm 700k. Phải nói là rất lạ miệng, thịt dê tươi ngon, nhắc lại tuyến nước bọt lại tuôn trào.
Di chuyển đến Hang Múa, vé Hang Múa 100k/người. Hang Múa thực sự không cao như núi Bà Đen hay Gia Lào trong đây mình từng leo, mà nó làm mình mệt thiệt sự vì nó quá dốc, leo vài bước là phải dừng lại thở, tiếp nước các kiểu. Lưu ý nho nhỏ là mọi người nhớ mang áo khoác che chắn với nước uống nha, còn nếu muốn chụp sống ảo lung linh phải đem theo đồ make up lại vì lên tới đó mồ hôi nhễ nhại, tuột bà hết phấn son rồi. Leo lên tới đỉnh nhìn từ trên cao xuống phong cảnh rất ngoạn mục, đồi núi trùng điệp, xa xa là ruộng lúa chín vàng với một hồ sen rất đẹp. Nói chung leo lên mệt thiệt mà cũng đáng, nên nhớ tập thể dục trước khi đi, đừng bò lết như mình nha.

Hang Múa

Từ trên Hang Múa bạn có thể phóng tầm mắt ngắm trọn Tam Cốc

Tối thì đúng là một trải nghiệm nhớ đời, vì trót dại thèm gà đồi nướng dọc đường đi ngang lúc chiều mà mình bị lạc đường hơn 5 cây số giữa đêm tối mịt mù. Cuối cùng về đầu hẻm có cái nhà hàng, bán gà đồi nướng ngon bá chấy 380k (4 người ăn no nê) ăn kèm cơm cháy thơm thơm đặc sản Ninh Bình và nhâm nhi vài lon bia Hà Nội với view sông nước yên bình nơi đây. Phải nói cảnh đẹp Ninh Bình không đâu mà bằng.

Ngày 3: Động Am Tiên (Tuyệt Tình Cốc) - Vi vu Hà Nội.

Đáng lẽ ra ngày này mình đã check out về Hà Nội sớm rồi, nhưng vì chưa đi được cái Tuyệt Tình Cốc nên ráng vương vấn. Khác với bầu không khí có phần sôi động và náo nhiệt ở các danh lam thắng khác, ngay khi đặt chân tới nơi đây bạn sẽ có cảm giác như đang lạc chân vào với chốn bồng lai tiên cảnh như một ốc đảo xanh của chốn núi rừng kì vĩ, rất xứng danh với cái tên Tuyệt Tình Cốc. Vé Tuyệt Tình Cốc 20k/người, giữ xe 10k/chiếc.

Tuyệt Tình Cốc

Tụi mình là những người khách đầu tiên vào cổng sáng hôm đó, nên khung cảnh đúng tĩnh lặng, chụp choẹt vô đối luôn, leo lên chùa Am Tiên, là view nhìn trọn lòng hồ, ngoài ra ở đây cũng không có gì khác nữa, nên tụi mình chỉ mất không đến 2 tiếng để tham quan.

Toàn cảnh của "tuyệt tình cốc" nhìn từ chùa động Am Tiên.

Sau đó tụi mình book xe về Hà Nội, lần này cũng gặp được anh lái xe "huyền thoại" mà còn được discount 1 tí tiền xe, chắc tại tụi mình dễ thương hihi.
Hà Nội thì mình đặt nguyên căn chung cư trên airbnb, rất ưng cách decor, bài trí, sạch sẽ, vị trí ở ngay Hoàn Kiếm và đặc biệt vợ chồng anh chủ nhà cực thân thiện. Một điểm cộng cho người Hà Nội.
Đến Hà Nội cũng đúng giờ cần nạp năng lượng, được anh thổ địa sành ăn giới thiệu quán Chả cá Thăng Long (đặc biệt còn bảo anh tặng 4 đứa 4 ly vang trắng anh còn gửi ở quán nhưng tụi mình không nhận vì ngại), 4 đứa lần đầu ăn món này ngáo ngáo ngơ ngơ, gọi 2 suất chả cá 2 suất lòng. Ta nói nó ngon xuất sắc đó mèn đét ơi. Ăn 4 phần không đã nhưng dặn lòng còn nhiều món phải thử lắm nên tạm ngưng, 120k/suất nhé.
Hà Nội theo mình thấy cũng không rộng lắm, với lại đường sá đa số 1 chiều, ngoằn nghèo dữ lắm nên phương tiện phù hợp nhất là grab và đi bộ nha. Tụi mình cứ đi bộ gần 1km là tới chỗ ăn chỗ uống rồi lại đi tiếp.
Trong nửa ngày hôm đó, từ 14h trưa tới 21h tối, tụi mình đi qua các điểm và nhồi vô bụng các thứ như sau:

Nhà Thờ Lớn: cổ kính, đẹp, chụp tách tách vài nháy là có hình đẹp.

• Hồ Gươm: dạo quanh hồ, nếu có thời gian vào Đền Ngọc Sơn cho biết.
  • Cafe Đinh: cafe trứng khá ngon chỉ 25k ngay gần Hồ Gươm, tầng 2 một khu nhà rất cũ kĩ, trước hẻm lên lầu thường có chú mèo rất cưng nằm lười ở đó, ai nựng gì cũng cho, dễ dãi lắm.
  • Sữa chua thạch lá nếp: 5b Đinh Liệt, 20k/ly. Thơm ngon lạ miệng mà ly hơi hoành tá tràng, 2 ng ăn 1 ly no luôn.
Cafe Serein view cầu Long Biên

• Cháo sườn chợ Đồng Xuân: cháo ở Hà Nội nấu rất lạ, gạo được xay nhuyễn như bột chứ không giữ nguyên hạt như trong Tp. HCM, sườn nấu chín mềm thêm chút thịt chà bông, ăn buổi tối ấm bụng, hương vị cũng thơm béo, khá ưng.
  • Nộm khô bò Hồ Gươm: vào đây tụi mình chẳng những ăn nộm khô bò mà còn ăn nem chua rán với uống nước sấu nữa. Ly nước ngập tràn sấu, ở Tp. HCM không được cho nhiều sấu như dị, nên khoái.
  • Kem: tụi mình không được gì, chỉ được cái bao tử không đáy, ăn luôn cả kem chanh bạc hà huyền thoại ở Thuỷ Tạ với kem ốc quế Tràng Tiền luôn.

Ngày 4: Văn Miếu Quốc Tử Giám - Về lại Tp. HCM.

Sáng tụi mình dậy sớm lắm nha vì 3h chiều bay rồi nên tranh thủ, 6h30 là lượn ra khỏi homestay để bát phố rồi, đi ăn Phở Thìn 13 Lò Đúc nè, ôi thôi nguyên bát phở hành, đúng là bi kịch cho những đứa không biết ăn hành. Theo mình thấy thì nước phở thơm nhẹ, thanh thanh, không nồng mùi bò nhưng không ấn tượng lắm, lần sau mình sẽ thử Phở Lý Quốc Sư và Phở Bát Đàn xem sao.
Ăn xong tụi mình bắt grab qua khu Hồ Tây uống trà đá vỉa hè, đi ngang Đền Quán Thánh, Lăng Bác, Phủ Chủ Tịch. Vào tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám (vé 30k/người). Tham quan Văn Miếu xong cũng tầm trưa, tụi mình về khu Ô Quan Chưởng ăn chả rươi. Dân Hà Nội bảo chả rươi là đặc sản của mùa thu, con rươi chỉ xuất hiện tầm 1 tháng mấy thôi, nên ăn thử cho biết. Search google nhìn con rươi hơi sợ sợ nhưng ăn vào ngon ngon béo béo nha mí bạn, đặc biệt được ngồi ngay cổng Ô Quan Chưởng ăn luôn nên cũng lạ lạ thích thích, giá cả thì hạt dẻ lắm nè, 15-30k/miếng thôi nhen.
Chả rươi kiểu ăn chơi nên vẫn chưa no, trong lúc đi bộ cũng đã "địa" được hàng phở cuốn, nem lụi, bánh tôm ở ngõ Đồng Xuân gần đó nên quay lại "chiến đấu" tiếp. Ngõ hơi nhỏ nên chỗ ngồi cũng ít mà đông lắm luôn, ăn xong mới thấy đúng là ngon nên đông thiệt, giá cũng rẻ bèo nhèo, tầm 15-20k/phần thôi. Ăn uống no nê vậy mới cam tâm về Tp. HCM.

Tổng chi phí

Chi phí tất tần tật từ máy bay xe cộ di chuyển đến khách sạn ăn uống là mỗi người 4700k.

Thực sự chuyến đi này làm mình rất ấm lòng vì tình cảm của con người Hà Nội. Có những người xa lạ không bà con thân thuộc nhưng sẵn sàng hỏi han tụi mình đã đi được những đâu rồi, để hướng dẫn cho đi để không bị lầm, món này phải ăn ở hàng nào ngõ nào mới ngon. Các anh grab chở tụi mình đều rất thân thiện vui vẻ, không "vẽ đường" hay yêu cầu phải tip thêm gì cả.  Các chú bác lớn tuổi cùng ngồi uống trà đá vỉa hè thì hỏi thăm tụi mình từ trong Nam vào à, đi tự túc hay thế nào, rồi ngồi rít thuốc lào, kể tụi mình nghe về thuốc lào, về trà đá. Hơi tiếc một tẹo vì đợt này ra Hà Nội chỉ vừa chớm thu, không đủ lạnh để khoác chiếc áo dày một chút cho ra dáng Hà Nội gì cả.
Thôi thì, hẹn một ngày thu năm sau nhé. Nhất định sẽ gặp.

Nguồn từ Facebook: Nga Đỗ
Được viết bởi: Bùi Ly (myyho)